วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คหาสัญญาณ wifi ไม่เจอ

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเบื้องต้นในการ แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หรือ Notebook หาสัญญาณ WIFI ไม่เจอ หรือหาเจอแต่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าปัญหาอาการหาสัญญาณ WIFI ไม่เจอนั้น สามารถพิจารณาออกได้เป็น 3 สาเหตุปัญหาด้วยกัน นั่นก็คือ



1. ปัญหาทางด้านซอร์ฟแวร์ (Software) ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับตัวโปรแกรมหรือไดร์เวอร์ของเครื่องเราเองครับ
2. ปัญหาทางด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซึ่งปัญหาด้านนี้เกิดจากอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณภายในเครื่องของเราเกิดชำรุด
3. ปัญหาทางด้านเครือข่าย หรือปัญหาจากอุปกรณ์ Router ที่ปล่อยสัญญาณเอง



โดยวิธีการแก้ปัญหานั้นส่วนใหญ่เราจะค่อยๆแก้ปัญหาตาม ข้อ 1 ไปถึง ข้อ 3 ครับ ซึ่งให้เราเช็คในส่วนข้อที่ 1. เป็นอันดับแรกนั่นก็คือส่วนของซอร์ฟแวร์ในเครื่องของเราก่อนโดยลองทำการรีเซตดูก่อน โดยวิธีการมีดังนี้
การแก้ไขปัญหาซอร์ฟแวร์เบื้องต้น


​1. การแก้ปัญหาทางด้านซอร์ฟแวร์ในเครื่องค้าง

ขั้นตอนที่ 1 : ให้เราคลิกขวาที่รูปการเชื่อมต่อ Internet มุมขวาล่างของ Desktop ภายในเครื่องของเรา เลือก Open Network and Sharing Center

ขั้นตอนที่ 2 : ให้เราเลือกเมนู Change adapter setting

ขั้นตอนที่ 3 : ทำการรีเซตอุปกรณ์รับสัญญาณ WIFI ภายในเครื่องของเราดู โดยให้ คลิกขวาที่ WIFI แล้วกด Disable

ขั้นตอนที่ 4 : ทำการเปิดใช้ตัวรับสัญญาณใหม่ ให้คลิกขวาที่ WIFI เหมือนเดิมแล้วให้กด Enable

จากนั้นให้เราลองหาสัญญาณ WIFI ดูอีกครั้งว่าเจอรึปล่าว หากยังไม่เจอให้ทำตามวิธีต่อไปครับ


2. รีเซตการตั้งค่าเครือข่ายใหม่

      ให้เราคลิกขวาที่รูปการเชื่อมต่อ Internet มุมขวาล่างของ Destop  ภายในเครื่องของเรา เลือก เมนู Troubleshoot problems ซึ่งจะเป็นการรีเซตการตั้งค่าใหม่ทั้งหมด โดยโปรแกรมจะทำการรีเซตค่า IP และทำการค้นหาเครือข่ายใหม่อีกครั้ง

จากนั้นลองให้เราค้นหาสัญญาณดูอีกทีว่าเจอรึปล่าว หากไม่เจอให้ลองเช็ควิธีสุดท้ายดังต่อไปนี้ครับ


3. เช็คไดร์เวอร์ Network ตัวรับสัญญาณ

ขั้นตอนที่ 1 : ให้เรากดปุ่มรูป Windows บนคีย์บอร์ดค้างไว้แล้วกดตัว R เพื่อเรียก Run Command ขึ้นมาดังรูปด้านล่าง

ขั้นตอนที่ 2 : ให้เราตรวจสอบดูเมนู Network Adapter ว่า ไดร์ฟเวอร์ของเรานั้นมีไหม ซึ่งหากเกิดความผิดปกติมันจะขึ้นเครื่องหมายเล็กๆสีเหลืองครับ ให้เราลองหาไดร์ฟเวอร์มาลงใหม่ดูครับ อาจจะเกิดจากไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ลง หรือ ไฟล์ไดร์ฟเวอร์ส่วนของ Network เกิดการชำรุดก็อาจจะเป็นได้ครับ

แต่ถ้าหากยังไม่ได้อีก ก็ให้เราลองไป รีเซตตัว Router ที่ปล่อยสัญญาณ โดยการปิดเปิดใหม่ดูครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น