วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

มาทำความรู้จักกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือ Laptop

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค นอกจากจะแตกต่าง กันกับคอมพิวเตอร์ PC ทั่วไปในเรื่องของรูปร่างแล้ว อย่างอื่นๆ ก็เห็นจะเป็นวิธีการใช้งาน เพราะมันเล็ก เราจึงจำเป็นต้องพกพาไปไหนมาไหน ซึ่งนั่นอาจทำให้ผู้ใช้อย่างเราต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น เพราะแต่ละเครื่องก็ไม่ใช่ถูกๆ นี่นะ

บทความนี้ จะเป็นวิธีการอยู่กับโน๊ตบุ๊คสุดที่รักของเราครับ

รู้เขารู้เรา
รู้จักโน๊ตบุ๊คของเราให้ดีเสียก่อน โดยเช็คเสปคโน๊ตบุ๊คของเรา ว่าเป็นยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการไหนบ้าง จะ windows7 หรือ windows8 ก็ว่ากันไปครับ มีขนาดหน้าจอเท่าไร

หาปุ่มปิดเปิดเครื่อง
เกิดขึ้นจากเรื่องจริงนะครับ บ่อยครั้งที่ ผู้ใช้ที่เพิ่งเริ่มซื้อโน๊ตบุ๊คมา หาปุ่มเปิดเครื่องไม่เจอ !! เพราะโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นนั้น มันจะมีปุ่มเปิดเครื่องอยู่ต่างที่กันครับ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะอยู่เหนือคีย์บอร์ดด้านขวามือครับ บางรุ่นนั้นจะอยู่ตรงข้างเครื่อง หรือตรงจุดพับข้างเครื่องก็มีครับ ส่วนเวลากดส่วนใหญ่ให้ใช้แรงน้อยๆ ก็เปิดได้ครับ หากกดหนักมากไป ปุ่มมันจะชำรุดไปเสียเปล่าๆ ครับ

ทำความรู้จักกับพอร์ท หรือรูที่เสียบต่างๆ รอบตัวเครื่อง
ส่วนใหญ่จะเป็นพอร์ท USB นะครับ บางรุ่นก็สามารถใส่ SD การ์ดได้ ไว้ใช้งานร่วมกับกล้องดิจิตอลครับ
ซึ่งตรงจุดนี้ก็อยู่ที่การใช้งานของผู้ใช้แต่ละคนด้วยครับ

โน๊ตบุ๊คกับความร้อน
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้งานโน๊ตบุ๊ค ไปนานๆ แล้วโน๊ตบุ๊คเราอาจจะดับไปเลยครับ ส่วนตัวเคยใช้โน๊ตบุ๊คเล่นเกมทั้งวันเล่นไปเล่นมาดับไปเลยครับ ที่ผมจะแนะนำได้ก็คือ ไม่ต้องไปหาซี้อพัดลมระบายความร้อนอะไรให้เปลืองเงินเล่นหรอกครับ หากจะใช้งานนานๆ ให้ใช้งานโดย
  • เป็นไปได้ให้อยู่ในห้องแอร์
  • ถ้าไม่มีแอร์ให้เอาพัดลมเป่าไปถึง (เป่าทั้งคนทั้งโน๊ตบุ๊คนั่นหล่ะครับไม่เปลือง)
  • อย่าเล่นโน๊ตบุ๊คบนที่นอน หรือที่นิ่มๆ เด็ดขาด จะทำให้มันร้อนเร็วมาก เพราะที่ระบายอากาศด้านหลังไม่สามารถระบายลมร้อนออกไปได้
  • เล่นอย่าติดต่อกันให้นานเกินไป

ระมัดระวังการสูญหาย อันเนื่องมาจากการลักขโมย
บ่อยครั้งที่โน๊ตบุ๊คสุดที่รักเราโดนขโมยนะครับ มีข่าวมากมาย ที่เจอมามากสุดคือวางไว้ในรถยนต์ ไม่ควรอย่างยิ่งนะครับ เพราะนอกจากจะเสียโน๊ตบุ๊คไป รถเรายังเสียหายอีกครับ ถ้าทางที่ดีก็อย่าเอาอะไรที่มองกระจกผ่านรถ แล้วให้โจรเข้าใจว่าเป็นของมีค่าเลยครับผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น